ยุทธศาสตร์การทำธุรกิจของธนาคารกสิกรไทยและบริษัทของธนาคารกสิกรไทย
ภาพรวมในปี
2555 และทิศทางในปี 2556
ในปี
2555 เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ชะลอตัวลง
ตามสภาพเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกันกับหลายประเทศในภูมิภาค
อย่างไรก็ดี ด้วยปัจจัยบวกจากการใช้จ่ายของภาคเอกชนและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล
ช่วยประคองเศรษฐกิจไทยให้สามารถกลับสู่แนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นในช่วงปลายปี
และคาดว่าจะยังรักษาระดับการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในปี 2556
ธนาคารกสิกรไทยและบริษัทของธนาคารกสิกรไทย
ยังคงยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณภาพ เพื่อมุ่งสู่การเป็นธนาคารหลักของลูกค้าทุกกลุ่ม
(Customer’s Main Bank)
ภายใต้ยุทธศาสตร์การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) ผ่านองค์ประกอบหลัก 3 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ (Product and
Solution) ที่เน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ ด้านแบรนด์และการตลาด
(Branding and Marketing) ที่เน้นการสร้างความชัดเจนและความสอดคล้องของแบรนด์ในทุกระดับ
และด้านคุณภาพการให้บริการ (Service Quality) ที่เน้นการสร้างประสบการณ์ดีเลิศให้กับลูกค้าในทุกช่องทาง
โดยธนาคารยังได้วางกลยุทธ์สำหรับรองรับความต้องการที่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่มลูกค้า
ดังนี้
กลยุทธ์ธุรกิจลูกค้าบรรษัท
มุ่งเน้นการเป็นพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจ (Trusted Partner)
ในการให้คำปรึกษาและนำเสนอบริการที่ครอบคลุมวงจรธุรกิจของลูกค้าบริษัทขนาดใหญ่ที่มีเครือข่ายธุรกิจยาวและซับซ้อน
ทั้งด้านการเงินและไม่ใช่การเงิน ผ่านบริการ K-Value Chain Solutions ที่ช่วยสนับสนุนการต่อยอดธุรกิจของลูกค้าและคู่ค้าของลูกค้า โดยในปี 2555
ธนาคารได้ขยายบริการไปยังเครือข่ายบริษัทขนาดใหญ่ในธุรกิจหลากหลายประเภทมากขึ้น
กลยุทธ์ธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ
มุ่งเน้นการรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเอสเอ็มอีในทุกพื้นที่ที่มีศักยภาพ
ผ่านการสื่อสารทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง
เพื่อเพิ่มลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพสูง
และเพิ่มการถือครองผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ค่าธรรมเนียมสูง โดยในปี 2555
ธนาคารกสิกรไทยได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และรูปแบบการตลาดให้เหมาะกับลูกค้าในแต่ละพื้นที่
เพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าท้องถิ่น (Localization) อันมีส่วนช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับลูกค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
ซึ่งมีความซับซ้อนทางเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค
นอกจากนี้ ธนาคารยังร่วมมือกับเครือข่ายการขายและบริการ
ในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าทั้งด้านธุรกิจและส่วนตัว อันนำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ทั้งด้านการบริหารจัดการสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อ และการบริหารคุณภาพสินทรัพย์
กลยุทธ์ธุรกิจลูกค้าบุคคล
มุ่งเน้นการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินหลักของลูกค้าในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่สร้างรายได้สูงให้กับธนาคาร
ผ่านการสื่อสารแบรนด์และพัฒนาศักยภาพด้านการตลาด
อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2555
ธนาคารกสิกรไทยได้จัดสรรงบประมาณกว่า 100 ล้านบาทในการฝึกอบรมพนักงานกว่า 800 คน สำหรับให้บริการด้านที่ปรึกษาทางการเงินในสาขาทั่วประเทศ ผ่านบริการ K-Expert ด้วยแนวคิดการเป็นผู้นำด้านที่ปรึกษาทางการเงิน (Advisory Bank) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละราย
ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้
ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการดำเนินยุทธศาสตร์เชิงรุกในด้านการให้บริการดิจิทัลแบงกิ้ง
ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกด้านธุรกรรมการเงินอย่างครบวงจร
ซึ่งช่วยสนับสนุนการใช้ชีวิตในทุกรูปแบบที่เป็นไปได้ ทั้งด้านชีวิตส่วนตัว
การลงทุน สันทนาการ รวมถึงสิทธิพิเศษรอบด้าน เพื่อให้ธนาคารสามารถรักษาความเป็นผู้นำและสร้างความแตกต่างในบริการทางการเงินจากธนาคารอื่นได้เป็นอย่างดี
นอกจากกลยุทธ์ในแต่ละกลุ่มลูกค้า
ธนาคารยังมีการเตรียมความพร้อมต่อโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ
ที่มาจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และความร่วมมืออาเซียน+3
ซึ่งรวมถึงประเทศจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น
โดยธนาคารตั้งเป้าหมายรุกตลาดต่างประเทศด้วยการเป็นเอเชียน แบงก์ (Asian
Bank) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการค้าการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย
และพร้อมจะเป็นพันธมิตร ดูแลลูกค้า
ทั้งที่เป็นผู้ประกอบการไทยที่ต้องการไปลงทุนต่างประเทศ
และผู้ประกอบการต่างประเทศที่ต้องการมาลงทุนในประเทศไทย
โดยอาศัยเครือข่ายความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งของธนาคารพันธมิตรชั้นนำ
ทั้งในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกัน
ธนาคารได้วางยุทธศาสตร์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการด้านการทำธุรกิจต่างประเทศ
ด้วยการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมธุรกิจต่างประเทศ (K Global Business Center)
โดยเป็นที่ปรึกษาให้ข้อมูลคำแนะนำด้านการค้าการลงทุนในประเทศไทยและกลุ่มอาเซียน
การขยายเครือข่ายพันธมิตรในแต่ละประเทศ
ด้วยการเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมจับคู่พันธมิตรทางธุรกิจ (Global
Business Matching) รวมถึงการให้บริการทางการเงินที่ครบวงจร ตลอดจน การสนับสนุนข้อมูลอื่นๆ
ที่เป็นประโยชน์ อาทิ ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่สำคัญ อุตสาหกรรมของแต่ละประเทศ
และกฎระเบียบต่างๆ ในการทำธุรกิจ
ในส่วนของประเทศจีนซึ่งปัจจุบันถือเป็นตลาดส่งออกและประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย
ธนาคารเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเติบโตในการทำธุรกิจและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและจีนที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน
นอกจากนี้ ธนาคารยังใช้ศูนย์ธุรกิจไทย-จีน เป็นศูนย์กลางในการให้ข้อมูลและคำปรึกษาในการดำเนินธุรกิจและการลงทุน
สำหรับนักลงทุนไทยที่สนใจไปลงทุนในจีน
และนักธุรกิจจีนที่ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย
ปัจจุบันธนาคารมีสำนักงานตัวแทนอยู่ที่ประเทศจีน 3 แห่ง ได้แก่ ปักกิ่ง
เซี่ยงไฮ้ และคุนหมิง รวมทั้งมีสาขาที่เซินเจิ้นอีก 1 แห่งตามลำดับ
ขณะเดียวกัน
ธนาคารได้วางยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจในตลาดต่างจังหวัด
ให้ครอบคลุมทุกอุตสาหกรรมหลักในพื้นที่
โดยมีการจัดโครงสร้างทีมงานขายในพื้นที่ใหม่ให้กระจายตัวอยู่ในศูนย์ธุรกิจ (Business Hub) 5 จุดหลัก เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจได้ทันท่วงที
โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่
และ/หรือกลุ่มอุตสาหกรรมที่จะก่อให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องในพื้นที่ อาทิ
พลังงานทางเลือก ซึ่งตอบสนองความต้องการพลังงานของท้องถิ่นและชุมชน
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง และภาคการค้าส่ง
นอกจากยุทธศาสตร์ทางด้านธุรกิจ
ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการพัฒนางานสนับสนุนให้มีทิศทางที่ สอดประสานกับทิศทางการดำเนินธุรกิจ
ผ่านการพัฒนาการบริหารจัดการงานทรัพยากรมนุษย์และระบบเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้มั่นใจว่าธนาคารสามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจและรักษาความสามารถในการแข่งขันใน ระยะยาวได้
ความพยายามและการดำเนินการทั้งหมด
นอกจากจะส่งผลให้ธนาคารกสิกรไทยและบริษัทของธนาคารกสิกรไทย
บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต่างๆ
ทั้งในและต่างประเทศ ดังจะเห็นได้จากหลากหลายรางวัลที่ได้รับในระหว่างปี 2555 ซึ่งที่สำคัญ ได้แก่
รางวัลสำหรับธนาคารกสิกรไทย
และรางวัลสำคัญอื่นๆ
|
|
· 2 รางวัลจากนิตยสาร Project Finance ได้แก่ รางวัล APAC
Renewable Portfolio Deal of the Year 2011/2012 จากการสนับสนุนลูกค้ากลุ่มพลังงาน และรางวัล APAC Communications
Deal of the Year 2011/2012
· รางวัล
· รางวัล
· รางวัล
Domestic
Top Rated Rating (
· จากนิตยสาร
Alpha
Southeast Asia ได้แก่ รางวัล Best FX Bank for
Corporates and FIs in Thailand 2012 เป็นปีที่
2 รางวัล Best High Yield Bond Deal of the Year 2012 รางวัล Best Bond Deal for Retail Investor in SEA 2012 และรางวัล Best Cash
Management 2012
· รางวัล
Best
Domestic Providers of FX Services 2012 เป็นปีที่ 6
ติดต่อกัน และรางวัล Best For FX Research & Market Coverage จาก ASIAMONEY
·
รางวัล Best Bond House 2011
เป็นปีที่ 5 รางวัล Deal of the Year เป็นปีที่ 5 รางวัล Most Creative Deal เป็นปีที่
2 จาก ThaiBMA Best Bond Awards
· รางวัล
Best
Cash Management House in
·
รางวัล Best Retail Bank in Thailand
เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน และรางวัล Best Cash Management Bank in
|
· รางวัล
Best
Retail Bank of the Year 2012 เป็นปีที่ 5 ต่อเนื่องกัน และรางวัลยอดเยี่ยมบูธสวยงาม เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน จากงาน Money Expo 2012
โดยวารสารการเงินธนาคาร
· 2 รางวัลจาก Trailblazer Award 2012 ได้แก่ รางวัล Product Excellence in Debit Cards และรางวัล Strategy Excellence in Business Model Innovation
(Special Commendation)
· รางวัล
TDMA
2012 Call Center Award ประเภท
· รางวัล
ESCO
Excellent Supporting Bank Award 2013 เป็นปีที่ 2
ต่อเนื่องกัน
สำหรับธนาคารที่ให้การสนับสนุนธุรกิจบริษัทจัดการพลังงานดีเด่นประจำปี 2555 จากการพัฒนาโปรแกรมสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงานกสิกรไทย
โดยสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงพลังงาน
· รางวัล
Truehits
Web Awards 2011 เป็นปีที่ 2 สำหรับ www.kasikornasset.com
เว็บไซต์ที่มีสถิติการเยี่ยมชมสูงสุด
· รางวัล
กองทุนตราสารหนี้ยอดเยี่ยม ประเภทกองทุนตราสารหนี้ระยะปานกลางถึงยาว จาก Morningstar
Fund Award Thailand 2012
· รางวัล
The
Reader’s Digest Trusted Brands GOLD Award Thailand 2012 ประเภทบริษัท/กองทุนเพื่อการลงทุน โดยได้รับติดต่อกันเป็นปีที่ 5
จากนิตยสาร Reader’s Digest ซึ่งเป็นรางวัลจากการสำรวจความเห็นผู้บริโภคทั่วเอเชีย
8 ประเทศ
· รางวัล
Trusted
Brand 2012 (Gold) ประเภทบริษัทประกันภัย
โดยได้รับติดต่อกันเป็นปีที่ 3 จากนิตยสาร Reader’s Digest
· รางวัล Best Car Leasing of
the Year จาก บจก.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เป็นปีที่
4
|
สำหรับในปี 2556 นอกจากการยึดมั่นในแนวทางยุทธศาสตร์ด้านธุรกิจต่อเนื่องจากปี
2555
ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสายงานสนับสนุนให้มีทิศทางที่สอดประสานกับทิศทางการดำเนินธุรกิจ
เพื่อให้มั่นใจว่าธนาคารสามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจและรักษาความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวได้
โดยดำเนินยุทธศาสตร์ของสายงานสนับสนุน 3 ด้านที่ส่งผลโดยตรงต่อการดำเนินธุรกิจ
อาทิ ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารความเสี่ยง (Risk Management Strategy) เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับธนาคารและบริษัทของธนาคาร ยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT
Strategy) มุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของระบบงานและบุคลากรในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ให้สามารถตอบสนองความต้องการของหน่วยงานทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรบุคคล (Human Capital Strategy) สำหรับบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
โครงสร้างกลุ่มบริษัท
ธนาคารถือหุ้นในบริษัทย่อยและบริษัทร่วม
ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2555
มีดังต่อไปนี้
ชื่อบริษัท
|
ประเภทธุรกิจ
|
ทุนจดทะเบียน
(ล้านบาท)
|
ทุนชำระแล้ว
(ล้านบาท)
|
การถือหุ้นของธนาคาร (ร้อยละ)
|
บริษัทย่อย
|
||||
1. บบส. เพทาย
|
บริหารสินทรัพย์จากการรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของธนาคารกสิกรไทย
|
2,950.0
|
2,950.0
|
100.00
|
2. บลจ.
กสิกรไทย
|
ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการลงทุนและการจัดการกองทุน
|
135.8
|
135.8
|
100.00
|
3. บจก. แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์
กสิกรไทย
|
ให้สินเชื่อ โดยการรับซื้อสิทธิเรียกร้องจากการจำหน่ายสินค้าและบริการ
ให้เช่าทรัพย์สินตามสัญญาเช่าการเงิน และสัญญาเช่าดำเนินงาน และให้เช่าทรัพย์สิน
|
160.0
|
160.0
|
100.00
|
4. บจก. ลีสซิ่งกสิกรไทย
|
ให้เช่าซื้อทรัพย์สิน ให้เช่าทรัพย์สินตามสัญญาเช่าการเงิน
และสัญญาเช่าดำเนินงาน และการให้กู้ยืมแก่ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์
|
900.0
|
900.0
|
100.00
|
5. บจก.
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
|
สนับสนุนงานธนาคาร งานวิจัย และ งานประชาสัมพันธ์ให้แก่ธนาคาร
|
10.0
|
10.0
|
100.00
|
6. บจก.
โพรเกรส กันภัย
|
ดูแลขนส่งเงิน ตราสารการเงินและ
ทรัพย์สินมีค่าให้กับธนาคาร
|
20.0
|
20.0
|
100.00
|
7. บจก.
โพรเกรส พลัส
|
จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับแบบพิมพ์ เครื่องใช้สำนักงาน และสินค้าอื่น
|
6.0
|
6.0
|
100.00
|
8.
บจก. โพรเกรส แลนด์ แอนด์
บิลดิงส์
|
รับโอน บริหารและจำหน่ายทรัพย์สิน
รอการขาย ที่ดิน และอาคารของบริษัทเงินทุนภัทรธนกิจ จำกัด(มหาชน)
|
2.94
|
1.17
|
100.00
|
9. บจก.
โพรเกรส ฟาซิลิตีส์ แมเนจเมนต์
|
ให้บริการด้านการดูแลบริหารอาคาร สำนักงานต่างๆ ของธนาคาร และ กิจการที่เกี่ยวข้องกัน
|
5.0
|
5.0
|
100.00
|
10. บจก.
โพรเกรส แมเนจเมนท์
|
กำกับดูแลและจัดการทรัพย์สินที่ได้จาก
การชำระหนี้ของธนาคาร
รวมทั้งทรัพย์สินของกิจการที่เกี่ยวข้องกันที่รับโอนมาให้อยู่ในสภาพที่ดี
พร้อมที่จะนำไปจำหน่ายหรือให้เช่า
|
20.0
|
6.0
|
100.00
|
11. บจก.
โพรเกรส ซอฟท์แวร์
|
รับจ้างเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ฝึกอบรมการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์
และคอมพิวเตอร์
|
10.0
|
10.0
|
100.00
|
12. บจก.
โพรเกรส สโตร์เรจ
|
ให้บริการบริหารสินค้าคงคลังที่ใช้เป็นหลักประกันจากการให้กู้ยืมของธนาคาร
และบริษัทย่อย
|
3.0
|
3.0
|
100.00
|
13. บจก.
โพรเกรส เซอร์วิส
|
ให้บริการจัดหาพนักงานขับรถ รักษา
ความปลอดภัย ทำความสะอาด และบริการต่างๆ ให้แก่ธนาคาร
และกิจการที่เกี่ยวข้อง
|
2.0
|
2.0
|
100.00
|
14. บจก. โพรเกรส เอช อาร์
|
เป็นตัวแทนให้บริการจัดจ้างแรงงานภายนอกให้แก่ธนาคารและกิจการที่เกี่ยวข้องกัน
|
1.0
|
1.0
|
100.00
|
15. บจก. โพรเกรส
แอพไพรซัล
|
ให้บริการรับประเมินราคาทรัพย์สินและ
จดทะเบียนนิติกรรมจำนอง
|
5.0
|
5.0
|
100.00
|
16. บจก. โพรเกรส เซอร์วิส ซัพพอร์ท
|
ให้บริการข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารผ่านช่องทางลูกค้าสัมพันธ์
รวมถึงการขายและการตลาดผ่านช่องทางโทรศัพท์
|
4.0
|
4.0
|
100.00
|
17. บจก. ร่วมทุน เค-เอสเอ็มอี
|
ธุรกิจเงินร่วมลงทุน
|
200.0
|
200.0
|
100.00
|
18. บจก. โพรเกรส คอลเลคชั่น
|
ให้บริการงานติดตามและแก้ไขหนี้ประเภทสินเชื่อผู้บริโภคและสินเชื่อผู้ประกอบการของธนาคารและกิจการที่เกี่ยวข้องกัน
|
5.0
|
5.0
|
100.00
|
19. บจก. โพรเกรส เทรนนิ่ง
|
ให้บริการจัดการฝึกอบรมให้แก่พนักงาน
ของธนาคารและบริษัทย่อยของธนาคาร
|
1.7
|
1.7
|
100.00
|
20. บจก. โพรเกรส มัลติ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์
*******
|
ประกอบกิจการเป็นนายหน้าประกัน
วินาศภัย และธุรกิจอื่นๆ
ที่จำเป็นต้องมีเพื่อประโยชน์ในการประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยแก่ธนาคาร
และบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร
|
10.0
|
10.0
|
100.00
|
21. บลท. ข้าวกล้า *
|
ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทจัดการเงิน
ร่วมลงทุน
|
10.0
|
10.0
|
100.00
|
22. บจก. ธัญธนทวี
|
ลงทุนในบริษัทอื่น
|
1,148.7
|
1,148.7
|
100.00
|
23. บจก. ธัญธำรงกิจ
|
ลงทุนในบริษัทอื่น
|
1,148.7
|
1,148.7
|
100.00
|
24. สัญญาร่วมลงทุน
รวงข้าวเพื่อนไทย**
|
ลงทุนในบริษัทอื่น
|
2,295.4
|
2,295.4
|
100.00
|
25. บจก. ธัญนิธิวัฒนา***
|
ลงทุนในบริษัทอื่น
|
4,499.3
|
4,499.3
|
100.00
|
26. บจก. เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง****
|
ลงทุนในบริษัทอื่น
|
458.7
|
458.7
|
26.00
|
27. บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต*****
|
ธุรกิจการรับประกันชีวิต
|
1,000.0
|
1,000.0
|
38.25
|
28. บจก. เมืองไทยโบรกเกอร์******
|
นายหน้าประกันชีวิต
|
4.0
|
4.0
|
49.98
|
29. บล.
กสิกรไทย
|
ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจวาณิชธนกิจ
|
500.0
|
500.0
|
99.99
|
บริษัทร่วม
|
||||
1. บจก.ศูนย์ประมวลผล
|
ให้บริการโดยคอมพิวเตอร์
|
50.0
|
50.0
|
30.00
|
หมายเหตุ : * บลท. ข้าวกล้า เป็นบริษัทย่อยของ บลจ. กสิกรไทย
** สัญญาร่วมลงทุน
รวงข้าวเพื่อนไทย เป็นสัญญาร่วมลงทุนระหว่าง บจก. ธัญธนทวี และ บจก. ธัญธำรงกิจ
***
บจก. ธัญนิธิวัฒนา เป็นบริษัทย่อยของ บจก.ธัญธนทวี และ บจก.ธัญธำรงกิจ
**** บจก. ธัญนิธิวัฒนา ถือหุ้น บจก. เมืองไทย
กรุ๊ป โฮลดิ้ง สัดส่วน 25%
*****บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต
เป็นบริษัทย่อยของ บจก.เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง
******บจก. เมืองไทยโบรกเกอร์
เป็นบริษัทย่อยของ บจก.เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง
*******บจก. โพรเกรส มัลติอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ เป็นบริษัทย่อยของ
บจก.ลีสซิ่งกสิกรไทย
นโยบายการแบ่งการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่ม
ธนาคารได้กำหนดการแบ่งการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่มออกตามนโยบายการลงทุน ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ
1. กลุ่มบริษัทที่ธนาคารลงทุนในเชิงกลยุทธ์
2. กลุ่มบริษัทที่ธนาคารลงทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจของธนาคาร
3. กลุ่มบริษัทที่ธนาคารลงทุนในเชิงการค้าและอื่นๆ
โครงสร้างรายได้ธนาคารและบริษัทย่อย
โครงสร้างรายได้ของธนาคารและบริษัทย่อยตามงบการเงินรวมสำหรับปีสิ้นสุดวันที่
31 ธันวาคม มีดังนี้
หน่วย : ล้านบาท
ปี 2555
|
ปี 2554
|
ปี 2553
|
||||
จำนวน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
|
รายได้ดอกเบี้ย
|
||||||
รายการระหว่างธนาคารและตลาดเงิน
|
4,602
|
4.41
|
7,178
|
7.93
|
2,363
|
3.14
|
เงินรับฝาก
|
365
|
0.35
|
288
|
0.32
|
80
|
0.11
|
เงินให้สินเชื่อ
(ไม่รวมธุรกรรมตลาดซื้อคืน)
|
355
|
0.34
|
75
|
0.08
|
16
|
0.02
|
ธุรกรรมตลาดซื้อคืน
|
3,882
|
3.72
|
6,815
|
7.53
|
2,267
|
3.02
|
เงินลงทุน
|
12,287
|
11.78
|
8,414
|
9.30
|
6,929
|
9.22
|
เงินลงทุนเพื่อค้า
|
463
|
0.44
|
285
|
0.31
|
279
|
0.37
|
เงินลงทุนเผื่อขาย
|
6,818
|
6.54
|
4,259
|
4.71
|
3,602
|
4.79
|
เงินลงทุนที่จะถือจนครบกำหนด
|
5,006
|
4.80
|
3,870
|
4.28
|
3,048
|
4.06
|
เงินให้สินเชื่อ
|
75,370
|
72.26
|
64,801
|
71.60
|
49,895
|
66.40
|
สัญญาเช่าการเงิน
|
3,980
|
3.82
|
3,327
|
3.68
|
2,892
|
3.85
|
อื่น ๆ
|
(65)
|
(0.06)
|
(27)
|
(0.03)
|
192
|
0.26
|
รวมรายได้ดอกเบี้ย
|
96,174
|
92.20
|
83,693
|
92.47
|
62,271
|
82.87
|
รวมค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย
|
32,593
|
31.25
|
27,202
|
30.05
|
15,527
|
20.66
|
รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ
|
63,581
|
60.96
|
56,491
|
62.42
|
46,744
|
62.21
|
รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย
|
||||||
รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ
|
31,428
|
30.13
|
26,072
|
28.81
|
22,821
|
30.37
|
ค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมและบริการ
|
6,961
|
6.67
|
5,435
|
6.00
|
4,594
|
6.11
|
รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิ
|
24,467
|
23.46
|
20,637
|
22.80
|
18,227
|
24.26
|
กำไรสุทธิจากธุรกรรมเพื่อค้าและปริวรรตเงินตราต่างประเทศ
|
5,555
|
5.33
|
5,214
|
5.76
|
4,465
|
5.94
|
กำไร (ขาดทุน)
สุทธิจากหนี้สินทางการเงินที่กำหนดให้แสดงด้วยมูลค่ายุติธรรม
|
(46)
|
(0.04)
|
(54)
|
(0.06)
|
(94)
|
(0.13)
|
กำไร (ขาดทุน) สุทธิจากเงินลงทุน
|
624
|
0.60
|
806
|
0.89
|
610
|
0.81
|
ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนตามวิธีส่วนได้เสีย
|
20
|
0.02
|
13
|
0.01
|
6
|
0.01
|
รายได้เงินปันผล
|
1,408
|
1.35
|
784
|
0.87
|
661
|
0.88
|
รายได้เบี้ยประกันภัยรับสุทธิ
|
47,517
|
45.56
|
37,118
|
41.01
|
29,090
|
38.71
|
รายได้จากการดำเนินงานอื่น ๆ
|
1,369
|
1.31
|
1,206
|
1.33
|
656
|
0.87
|
หัก ค่าใช้จ่ายในการรับประกันภัย
|
40,190
|
38.53
|
31,707
|
35.03
|
25,221
|
33.56
|
รวมรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย
|
40,724
|
39.04
|
34,017
|
37.58
|
28,400
|
37.79
|
รวมรายได้จากการดำเนินงานสุทธิ
|
104,305
|
100.00
|
90,508
|
100.00
|
75,144
|
100.00
|
หมายเหตุ งบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่
31 ธันวาคม
2553 ที่นำมาแสดงเปรียบเทียบ
ได้มีการจัดประเภทรายการใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับ
มาตรฐานการรายงานทางการเงิน และประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่ สนส. 11/2553 ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2553 เรื่อง การจัดทำและการ
ประกาศงบการเงินของธนาคารพาณิชย์และบริษัทโฮลดิ้งที่เป็นบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงิน
มาตรฐานการรายงานทางการเงิน และประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่ สนส. 11/2553 ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2553 เรื่อง การจัดทำและการ
ประกาศงบการเงินของธนาคารพาณิชย์และบริษัทโฮลดิ้งที่เป็นบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงิน
รายละเอียดรางวัลต่าง ๆ สามารถดูได้ในหัวข้อรางวัลเกียรติคุณ ในรายงานประจำปี 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น