17 พ.ค. 2558

กลยุทธ์ทางธุรกิจ

ยุทธศาสตร์การทำธุรกิจของธนาคารกสิกรไทยและบริษัทของธนาคารกสิกรไทย

                ภาพรวมในปี 2555 และทิศทางในปี 2556

ในปี 2555 เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ชะลอตัวลง ตามสภาพเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกันกับหลายประเทศในภูมิภาค อย่างไรก็ดี ด้วยปัจจัยบวกจากการใช้จ่ายของภาคเอกชนและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ช่วยประคองเศรษฐกิจไทยให้สามารถกลับสู่แนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นในช่วงปลายปี และคาดว่าจะยังรักษาระดับการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในปี 2556
ธนาคารกสิกรไทยและบริษัทของธนาคารกสิกรไทย ยังคงยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณภาพ เพื่อมุ่งสู่การเป็นธนาคารหลักของลูกค้าทุกกลุ่ม (Customer’s Main Bank) ภายใต้ยุทธศาสตร์การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) ผ่านองค์ประกอบหลัก 3 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ (Product and Solution) ที่เน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ ด้านแบรนด์และการตลาด (Branding and Marketing) ที่เน้นการสร้างความชัดเจนและความสอดคล้องของแบรนด์ในทุกระดับ และด้านคุณภาพการให้บริการ (Service Quality) ที่เน้นการสร้างประสบการณ์ดีเลิศให้กับลูกค้าในทุกช่องทาง โดยธนาคารยังได้วางกลยุทธ์สำหรับรองรับความต้องการที่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่มลูกค้า ดังนี้
         กลยุทธ์ธุรกิจลูกค้าบรรษัท มุ่งเน้นการเป็นพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจ (Trusted Partner) ในการให้คำปรึกษาและนำเสนอบริการที่ครอบคลุมวงจรธุรกิจของลูกค้าบริษัทขนาดใหญ่ที่มีเครือข่ายธุรกิจยาวและซับซ้อน ทั้งด้านการเงินและไม่ใช่การเงิน ผ่านบริการ K-Value Chain Solutions ที่ช่วยสนับสนุนการต่อยอดธุรกิจของลูกค้าและคู่ค้าของลูกค้า โดยในปี 2555 ธนาคารได้ขยายบริการไปยังเครือข่ายบริษัทขนาดใหญ่ในธุรกิจหลากหลายประเภทมากขึ้น
  กลยุทธ์ธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ มุ่งเน้นการรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเอสเอ็มอีในทุกพื้นที่ที่มีศักยภาพ ผ่านการสื่อสารทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพสูง และเพิ่มการถือครองผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ค่าธรรมเนียมสูง โดยในปี 2555 ธนาคารกสิกรไทยได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และรูปแบบการตลาดให้เหมาะกับลูกค้าในแต่ละพื้นที่ เพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าท้องถิ่น (Localization) อันมีส่วนช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับลูกค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งมีความซับซ้อนทางเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค นอกจากนี้ ธนาคารยังร่วมมือกับเครือข่ายการขายและบริการ ในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าทั้งด้านธุรกิจและส่วนตัว  อันนำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งด้านการบริหารจัดการสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อ และการบริหารคุณภาพสินทรัพย์  
          กลยุทธ์ธุรกิจลูกค้าบุคคล มุ่งเน้นการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินหลักของลูกค้าในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ 
      โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่สร้างรายได้สูงให้กับธนาคาร ผ่านการสื่อสารแบรนด์และพัฒนาศักยภาพด้านการตลาด
    อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2555 ธนาคารกสิกรไทยได้จัดสรรงบประมาณกว่า 100 ล้านบาทในการฝึกอบรมพนักงานกว่า 800 คน สำหรับให้บริการด้านที่ปรึกษาทางการเงินในสาขาทั่วประเทศ   ผ่านบริการ K-Expert ด้วยแนวคิดการเป็นผู้นำด้านที่ปรึกษาทางการเงิน (Advisory Bank) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการดำเนินยุทธศาสตร์เชิงรุกในด้านการให้บริการดิจิทัลแบงกิ้ง ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกด้านธุรกรรมการเงินอย่างครบวงจร ซึ่งช่วยสนับสนุนการใช้ชีวิตในทุกรูปแบบที่เป็นไปได้ ทั้งด้านชีวิตส่วนตัว การลงทุน สันทนาการ รวมถึงสิทธิพิเศษรอบด้าน เพื่อให้ธนาคารสามารถรักษาความเป็นผู้นำและสร้างความแตกต่างในบริการทางการเงินจากธนาคารอื่นได้เป็นอย่างดี
นอกจากกลยุทธ์ในแต่ละกลุ่มลูกค้า ธนาคารยังมีการเตรียมความพร้อมต่อโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ ที่มาจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และความร่วมมืออาเซียน+3 ซึ่งรวมถึงประเทศจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยธนาคารตั้งเป้าหมายรุกตลาดต่างประเทศด้วยการเป็นเอเชียน แบงก์ (Asian Bank) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการค้าการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย และพร้อมจะเป็นพันธมิตร ดูแลลูกค้า ทั้งที่เป็นผู้ประกอบการไทยที่ต้องการไปลงทุนต่างประเทศ และผู้ประกอบการต่างประเทศที่ต้องการมาลงทุนในประเทศไทย โดยอาศัยเครือข่ายความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งของธนาคารพันธมิตรชั้นนำ ทั้งในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกัน ธนาคารได้วางยุทธศาสตร์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการด้านการทำธุรกิจต่างประเทศ ด้วยการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมธุรกิจต่างประเทศ (K Global Business Center) โดยเป็นที่ปรึกษาให้ข้อมูลคำแนะนำด้านการค้าการลงทุนในประเทศไทยและกลุ่มอาเซียน การขยายเครือข่ายพันธมิตรในแต่ละประเทศ ด้วยการเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมจับคู่พันธมิตรทางธุรกิจ (Global Business Matching) รวมถึงการให้บริการทางการเงินที่ครบวงจร ตลอดจน            การสนับสนุนข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ อาทิ ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่สำคัญ อุตสาหกรรมของแต่ละประเทศ และกฎระเบียบต่างๆ ในการทำธุรกิจ
ในส่วนของประเทศจีนซึ่งปัจจุบันถือเป็นตลาดส่งออกและประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย ธนาคารเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเติบโตในการทำธุรกิจและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและจีนที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ ธนาคารยังใช้ศูนย์ธุรกิจไทย-จีน เป็นศูนย์กลางในการให้ข้อมูลและคำปรึกษาในการดำเนินธุรกิจและการลงทุน สำหรับนักลงทุนไทยที่สนใจไปลงทุนในจีน และนักธุรกิจจีนที่ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ปัจจุบันธนาคารมีสำนักงานตัวแทนอยู่ที่ประเทศจีน 3 แห่ง ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และคุนหมิง รวมทั้งมีสาขาที่เซินเจิ้นอีก 1 แห่งตามลำดับ
ขณะเดียวกัน ธนาคารได้วางยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจในตลาดต่างจังหวัด ให้ครอบคลุมทุกอุตสาหกรรมหลักในพื้นที่ โดยมีการจัดโครงสร้างทีมงานขายในพื้นที่ใหม่ให้กระจายตัวอยู่ในศูนย์ธุรกิจ (Business Hub) 5 จุดหลัก เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจได้ทันท่วงที โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่ และ/หรือกลุ่มอุตสาหกรรมที่จะก่อให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องในพื้นที่ อาทิ พลังงานทางเลือก ซึ่งตอบสนองความต้องการพลังงานของท้องถิ่นและชุมชน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง และภาคการค้าส่ง
นอกจากยุทธศาสตร์ทางด้านธุรกิจ ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการพัฒนางานสนับสนุนให้มีทิศทางที่    สอดประสานกับทิศทางการดำเนินธุรกิจ ผ่านการพัฒนาการบริหารจัดการงานทรัพยากรมนุษย์และระบบเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าธนาคารสามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจและรักษาความสามารถในการแข่งขันใน    ระยะยาวได้
ความพยายามและการดำเนินการทั้งหมด นอกจากจะส่งผลให้ธนาคารกสิกรไทยและบริษัทของธนาคารกสิกรไทย บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ดังจะเห็นได้จากหลากหลายรางวัลที่ได้รับในระหว่างปี 2555 ซึ่งที่สำคัญ ได้แก่

รางวัลสำหรับธนาคารกสิกรไทย และรางวัลสำคัญอื่นๆ
·    2 รางวัลจากนิตยสาร Project Finance  ได้แก่ รางวัล APAC Renewable Portfolio Deal of the Year 2011/2012 จากการสนับสนุนลูกค้ากลุ่มพลังงาน และรางวัล APAC Communications Deal of the Year 2011/2012
·    รางวัล Thailand Best Bond House 2012 โดยนิตยสาร FinanceAsia
·    รางวัล Thailand Capital  Markets Deal 2012 โดยนิตยสาร IFR Asia 
·    รางวัล Domestic Top Rated Rating (Thailand) in the Global Custodian Magazine Survey 2007-2012 โดยนิตยสาร Global Custodian
·    จากนิตยสาร Alpha Southeast Asia ได้แก่ รางวัล Best FX Bank for Corporates and FIs in Thailand 2012 เป็นปีที่ 2 รางวัล Best High Yield Bond Deal of the Year 2012 รางวัล Best Bond Deal for Retail Investor in SEA 2012 และรางวัล Best Cash Management 2012
·    รางวัล Best Domestic Providers of FX Services 2012 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน และรางวัล Best For FX Research & Market Coverage จาก ASIAMONEY
·    รางวัล Best Bond House 2011 เป็นปีที่ 5  รางวัล  Deal of the Year เป็นปีที่ 5 รางวัล Most Creative Deal เป็นปีที่ 2 จาก ThaiBMA Best Bond Awards
·    รางวัล Best Cash Management House in Thailand 2012 โดยนิตยสาร Alliance Award
·    รางวัล Best Retail Bank in Thailand เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน และรางวัล Best Cash Management Bank in Thailand 2012 จากวารสาร The Asian Banker
·    รางวัล Best Retail Bank of the Year 2012 เป็นปีที่ 5 ต่อเนื่องกัน และรางวัลยอดเยี่ยมบูธสวยงาม เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน จากงาน Money Expo 2012 โดยวารสารการเงินธนาคาร
·    2 รางวัลจาก Trailblazer Award 2012 ได้แก่ รางวัล Product Excellence in Debit Cards และรางวัล Strategy Excellence in Business Model Innovation (Special Commendation)
·    รางวัล TDMA 2012 Call Center Award ประเภท Corporate Most Innovative Call Center และรางวัล Call Center Support Professional of the Year จากสมาคมนักการตลาดแบบตรงไทย  
·    รางวัล ESCO Excellent Supporting Bank Award 2013 เป็นปีที่ 2 ต่อเนื่องกัน สำหรับธนาคารที่ให้การสนับสนุนธุรกิจบริษัทจัดการพลังงานดีเด่นประจำปี 2555 จากการพัฒนาโปรแกรมสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงานกสิกรไทย โดยสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงพลังงาน
·    รางวัล Truehits Web Awards 2011 เป็นปีที่ 2 สำหรับ www.kasikornasset.com เว็บไซต์ที่มีสถิติการเยี่ยมชมสูงสุด
·    รางวัล กองทุนตราสารหนี้ยอดเยี่ยม ประเภทกองทุนตราสารหนี้ระยะปานกลางถึงยาว จาก Morningstar Fund Award Thailand 2012
·    รางวัล The Reader’s Digest Trusted Brands GOLD Award Thailand 2012 ประเภทบริษัท/กองทุนเพื่อการลงทุน โดยได้รับติดต่อกันเป็นปีที่ 5 จากนิตยสาร Reader’s Digest ซึ่งเป็นรางวัลจากการสำรวจความเห็นผู้บริโภคทั่วเอเชีย 8 ประเทศ
·    รางวัล Trusted Brand 2012 (Gold) ประเภทบริษัทประกันภัย โดยได้รับติดต่อกันเป็นปีที่ 3 จากนิตยสาร Reader’s Digest
·    รางวัล Best Car Leasing of the Year จาก บจก.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เป็นปีที่ 4



สำหรับในปี 2556 นอกจากการยึดมั่นในแนวทางยุทธศาสตร์ด้านธุรกิจต่อเนื่องจากปี 2555  ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสายงานสนับสนุนให้มีทิศทางที่สอดประสานกับทิศทางการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าธนาคารสามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจและรักษาความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวได้ โดยดำเนินยุทธศาสตร์ของสายงานสนับสนุน 3 ด้านที่ส่งผลโดยตรงต่อการดำเนินธุรกิจ อาทิ ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารความเสี่ยง (Risk Management Strategy) เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับธนาคารและบริษัทของธนาคาร  ยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Strategy) มุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของระบบงานและบุคลากรในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ    ให้สามารถตอบสนองความต้องการของหน่วยงานทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรบุคคล (Human Capital Strategy) สำหรับบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

    โครงสร้างกลุ่มบริษัท

                ธนาคารถือหุ้นในบริษัทย่อยและบริษัทร่วม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2555 มีดังต่อไปนี้

ชื่อบริษัท

ประเภทธุรกิจ
ทุนจดทะเบียน
(ล้านบาท)
ทุนชำระแล้ว
(ล้านบาท)
การถือหุ้นของธนาคาร (ร้อยละ)
บริษัทย่อย




1.    บบส. เพทาย
บริหารสินทรัพย์จากการรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของธนาคารกสิกรไทย
2,950.0
2,950.0
100.00
2.    บลจ. กสิกรไทย
ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการลงทุนและการจัดการกองทุน
135.8
135.8
100.00
3.    บจก. แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์
         กสิกรไทย
ให้สินเชื่อ โดยการรับซื้อสิทธิเรียกร้องจากการจำหน่ายสินค้าและบริการ ให้เช่าทรัพย์สินตามสัญญาเช่าการเงิน และสัญญาเช่าดำเนินงาน และให้เช่าทรัพย์สิน
160.0
160.0
100.00
4.    บจก. ลีสซิ่งกสิกรไทย
ให้เช่าซื้อทรัพย์สิน ให้เช่าทรัพย์สินตามสัญญาเช่าการเงิน และสัญญาเช่าดำเนินงาน และการให้กู้ยืมแก่ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์
900.0
900.0
100.00
5.    บจก. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
สนับสนุนงานธนาคาร งานวิจัย และ               งานประชาสัมพันธ์ให้แก่ธนาคาร
10.0
10.0
100.00
6.    บจก. โพรเกรส กันภัย
ดูแลขนส่งเงิน ตราสารการเงินและ      ทรัพย์สินมีค่าให้กับธนาคาร
20.0
20.0
100.00
7.    บจก. โพรเกรส พลัส
จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับแบบพิมพ์ เครื่องใช้สำนักงาน และสินค้าอื่น
6.0
6.0
100.00
8.      บจก. โพรเกรส แลนด์ แอนด์   
บิลดิงส์
รับโอน บริหารและจำหน่ายทรัพย์สิน       รอการขาย ที่ดิน และอาคารของบริษัทเงินทุนภัทรธนกิจ จำกัด(มหาชน)
2.94

1.17
100.00
9.    บจก. โพรเกรส ฟาซิลิตีส์          แมเนจเมนต์
ให้บริการด้านการดูแลบริหารอาคาร สำนักงานต่างๆ ของธนาคาร และ         กิจการที่เกี่ยวข้องกัน
5.0
5.0
100.00










10.  บจก. โพรเกรส แมเนจเมนท์
กำกับดูแลและจัดการทรัพย์สินที่ได้จาก   การชำระหนี้ของธนาคาร รวมทั้งทรัพย์สินของกิจการที่เกี่ยวข้องกันที่รับโอนมาให้อยู่ในสภาพที่ดี พร้อมที่จะนำไปจำหน่ายหรือให้เช่า
20.0
6.0
100.00
11.  บจก. โพรเกรส ซอฟท์แวร์
รับจ้างเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ฝึกอบรมการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และคอมพิวเตอร์
10.0
10.0
100.00
12.  บจก. โพรเกรส สโตร์เรจ
ให้บริการบริหารสินค้าคงคลังที่ใช้เป็นหลักประกันจากการให้กู้ยืมของธนาคาร และบริษัทย่อย
3.0
3.0
100.00
13.  บจก. โพรเกรส เซอร์วิส
ให้บริการจัดหาพนักงานขับรถ รักษา    ความปลอดภัย ทำความสะอาด และบริการต่างๆ ให้แก่ธนาคาร และกิจการที่เกี่ยวข้อง
2.0
2.0
100.00
14.  บจก. โพรเกรส เอช อาร์
เป็นตัวแทนให้บริการจัดจ้างแรงงานภายนอกให้แก่ธนาคารและกิจการที่เกี่ยวข้องกัน
1.0
1.0
100.00
15.  บจก. โพรเกรส แอพไพรซัล
ให้บริการรับประเมินราคาทรัพย์สินและ   จดทะเบียนนิติกรรมจำนอง
5.0
5.0
100.00
16.  บจก. โพรเกรส เซอร์วิส ซัพพอร์ท
ให้บริการข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารผ่านช่องทางลูกค้าสัมพันธ์ รวมถึงการขายและการตลาดผ่านช่องทางโทรศัพท์
4.0
4.0
100.00
17.  บจก. ร่วมทุน เค-เอสเอ็มอี
ธุรกิจเงินร่วมลงทุน
200.0
200.0
100.00
18.  บจก. โพรเกรส คอลเลคชั่น
ให้บริการงานติดตามและแก้ไขหนี้ประเภทสินเชื่อผู้บริโภคและสินเชื่อผู้ประกอบการของธนาคารและกิจการที่เกี่ยวข้องกัน
5.0
5.0
100.00
19.  บจก. โพรเกรส เทรนนิ่ง
ให้บริการจัดการฝึกอบรมให้แก่พนักงาน    ของธนาคารและบริษัทย่อยของธนาคาร
1.7
1.7
100.00
20.  บจก.  โพรเกรส มัลติ อินชัวรันส์         โบรกเกอร์ *******
ประกอบกิจการเป็นนายหน้าประกัน     วินาศภัย และธุรกิจอื่นๆ ที่จำเป็นต้องมีเพื่อประโยชน์ในการประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยแก่ธนาคาร และบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร
10.0
10.0
100.00
21.  บลท. ข้าวกล้า *
ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทจัดการเงิน         ร่วมลงทุน
10.0
10.0
100.00
22.  บจก. ธัญธนทวี
ลงทุนในบริษัทอื่น
1,148.7
1,148.7
100.00
23.  บจก. ธัญธำรงกิจ
ลงทุนในบริษัทอื่น
1,148.7
1,148.7
100.00
24.  สัญญาร่วมลงทุน รวงข้าวเพื่อนไทย**
ลงทุนในบริษัทอื่น
2,295.4
2,295.4
100.00
25.  บจก. ธัญนิธิวัฒนา***
ลงทุนในบริษัทอื่น
4,499.3
4,499.3
100.00
26.  บจก. เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง****
ลงทุนในบริษัทอื่น
458.7
458.7
26.00
27.  บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต*****
ธุรกิจการรับประกันชีวิต
1,000.0
1,000.0
38.25
28.  บจก. เมืองไทยโบรกเกอร์******
นายหน้าประกันชีวิต
4.0
4.0
49.98
29.  บล. กสิกรไทย
ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจวาณิชธนกิจ
500.0
500.0
99.99
 บริษัทร่วม




1.  บจก.ศูนย์ประมวลผล
ให้บริการโดยคอมพิวเตอร์
50.0
50.0
30.00
หมายเหตุ :           * บลท. ข้าวกล้า เป็นบริษัทย่อยของ บลจ. กสิกรไทย
                           ** สัญญาร่วมลงทุน รวงข้าวเพื่อนไทย เป็นสัญญาร่วมลงทุนระหว่าง บจก. ธัญธนทวี และ บจก. ธัญธำรงกิจ
                         *** บจก. ธัญนิธิวัฒนา เป็นบริษัทย่อยของ บจก.ธัญธนทวี และ บจก.ธัญธำรงกิจ
                       **** บจก. ธัญนิธิวัฒนา ถือหุ้น บจก. เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง สัดส่วน 25%
 *****บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เป็นบริษัทย่อยของ บจก.เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง
                    ******บจก. เมืองไทยโบรกเกอร์ เป็นบริษัทย่อยของ บจก.เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง
                   *******บจก. โพรเกรส มัลติอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ เป็นบริษัทย่อยของ บจก.ลีสซิ่งกสิกรไทย

    นโยบายการแบ่งการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่ม

ธนาคารได้กำหนดการแบ่งการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่มออกตามนโยบายการลงทุน ซึ่งแบ่งออกได้เป็น     3 กลุ่ม คือ
                1.   กลุ่มบริษัทที่ธนาคารลงทุนในเชิงกลยุทธ์ 
                2.   กลุ่มบริษัทที่ธนาคารลงทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจของธนาคาร 
  3.   กลุ่มบริษัทที่ธนาคารลงทุนในเชิงการค้าและอื่นๆ

    โครงสร้างรายได้ธนาคารและบริษัทย่อย

                โครงสร้างรายได้ของธนาคารและบริษัทย่อยตามงบการเงินรวมสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม มีดังนี้
หน่วย : ล้านบาท

ปี 2555
ปี 2554
ปี 2553
จำนวน
ร้อยละ
จำนวน
ร้อยละ
จำนวน
ร้อยละ
รายได้ดอกเบี้ย






 รายการระหว่างธนาคารและตลาดเงิน
4,602
4.41
7,178
7.93
2,363
3.14
     เงินรับฝาก
365
0.35
288
0.32
80
0.11
     เงินให้สินเชื่อ (ไม่รวมธุรกรรมตลาดซื้อคืน)
355
0.34
75
0.08
16
0.02
     ธุรกรรมตลาดซื้อคืน
3,882
3.72
6,815
7.53
2,267
3.02
 เงินลงทุน
12,287
11.78
8,414
9.30
6,929
9.22
     เงินลงทุนเพื่อค้า
463
0.44
285
0.31
279
0.37
     เงินลงทุนเผื่อขาย
6,818
6.54
4,259
4.71
3,602
4.79
     เงินลงทุนที่จะถือจนครบกำหนด
5,006
4.80
3,870
4.28
3,048
4.06
 เงินให้สินเชื่อ
75,370
72.26
64,801
71.60
49,895
66.40
 สัญญาเช่าการเงิน
3,980
3.82
3,327
3.68
2,892
3.85
 อื่น ๆ
(65)
(0.06)
(27)
(0.03)
192
0.26
 รวมรายได้ดอกเบี้ย
96,174
92.20
83,693
92.47
62,271
82.87
 รวมค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย
32,593
31.25
27,202
30.05
15,527
20.66
 รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ
63,581
60.96
56,491
62.42
46,744
62.21
รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย






     รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ
31,428
30.13
26,072
28.81
22,821
30.37
     ค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมและบริการ
6,961
6.67
5,435
6.00
4,594
6.11
รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิ
24,467
23.46
20,637
22.80
18,227
24.26
     กำไรสุทธิจากธุรกรรมเพื่อค้าและปริวรรตเงินตราต่างประเทศ
5,555
5.33
5,214
5.76
4,465
5.94
กำไร (ขาดทุน) สุทธิจากหนี้สินทางการเงินที่กำหนดให้แสดงด้วยมูลค่ายุติธรรม
(46)
(0.04)
(54)
(0.06)
(94)
(0.13)
      กำไร (ขาดทุน) สุทธิจากเงินลงทุน
624
0.60
806
0.89
610
0.81
     ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนตามวิธีส่วนได้เสีย
20
0.02
13
0.01
6
0.01
     รายได้เงินปันผล
1,408
1.35
784
0.87
661
0.88
     รายได้เบี้ยประกันภัยรับสุทธิ
47,517
45.56
37,118
41.01
29,090
38.71
     รายได้จากการดำเนินงานอื่น ๆ
1,369
1.31
1,206
1.33
656
0.87
  หัก ค่าใช้จ่ายในการรับประกันภัย
40,190
38.53
31,707
35.03
25,221
33.56
 รวมรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย
40,724
39.04
34,017
37.58
28,400
37.79
 รวมรายได้จากการดำเนินงานสุทธิ
104,305
100.00
90,508
100.00
75,144
100.00
หมายเหตุ   งบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2553 ที่นำมาแสดงเปรียบเทียบ ได้มีการจัดประเภทรายการใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับ
มาตรฐานการรายงานทางการเงิน และประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่ สนส. 11/2553 ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2553 เรื่อง การจัดทำและการ
ประกาศงบการเงินของธนาคารพาณิชย์และบริษัทโฮลดิ้งที่เป็นบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงิน




 รายละเอียดรางวัลต่าง ๆ สามารถดูได้ในหัวข้อรางวัลเกียรติคุณ ในรายงานประจำปี 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น